Chạy Bộ Buổi Tối Có Tác Dụng Gì? Có Giảm Cân Không?

Chạy bộ buổi tối

Cuộc sống hối hả, bận rộn khiến con người không có thời gian cho việc chạy bộ buổi sáng. Vậy nên, chạy bộ buổi tối là lựa chọn phổ biến để theo kịp kế hoạch tập luyện. Hãy cùng Thể Thao QH tìm hiểu những tác dụng và những lưu ý khi chạy buổi tối nhé.

Tác dụng của chạy bộ buổi tối

Bạn đang xem Chạy Bộ Buổi Tối Có Tác Dụng Gì? Có Giảm Cân Không? trong chuyên mục Tin Tức tại website Thể Thao QH

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, được nhiều người ưa thích. Nhưng không phải ai cũng biết lợi ích mà chạy bộ buổi tối mang lại. Dưới đây là chi tiết.

Giảm cân và duy trì vóc dáng 

Đi bộ buổi tối có giảm cân? Chắc chắn là có. Chạy bộ buổi tối giúp nhiều cơ xương khớp được vận động cùng một lúc. Mỗi động tác nhấc chân đều tác động lên bụng dưới, đùi và mông, giúp tiêu hao calo và đốt cháy năng lượng và vùng mỡ hiệu quả.

Nhờ đó, bạn sẽ có vóc dáng cuốn hút, bất kể là nam hay nữ.

Tăng chiều cao

Chạy bộ buổi tối hỗ trợ tăng chiều cao bởi vì nó giúp sản sinh hormone tăng trưởng, xương chắc khỏe và ngăn ngừa được các bệnh lý. Bên cạnh đó, cột sống được kéo dãn, lưng thẳng và nhìn bạn trông chuẩn chỉnh hơn.

Giảm stress

Sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng, chạy bộ giúp tinh thần sảng khoái, não bộ được thư giãn và giảm căng thẳng. Đồng thời, đây cũng là thời gian mà bạn có thể tập luyện cùng người thân, bạn bè để bạn dễ dàng chia sẻ những câu chuyện. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tăng sự gắn kết.

Ngủ ngon hơn

Các chuyên gia đã từng nhận định rằng, chạy bộ buổi tối tác động tích cực đến giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn cần dành thời gian hạ nhiệt trước khi đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, đặc biệt không nên chạy sát giờ ngủ.

Chạy bộ buổi tối
Chạy bộ buổi tối

Những điều lưu ý khi chạy bộ buổi tối

Để quá trình chạy bộ buổi tối diễn ra tốt nhất, bạn nên lưu ý một số đặc điểm sau.

Không ăn quá no trước khi chạy

Nhiều người có thói quen đi bộ hoặc chạy bộ sau ăn cơm. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cơ thể mệt mỏi, đầu hơi và chướng bụng, thậm chí là các bệnh lý về dạ dày.

Vì vậy, bạn nên dành từ 1 đến 2 tiếng sau khi tiêu hóa một phần thức ăn để đảo bảo sức khỏe.

Không nên chạy bộ quá khuya

Càng về khuya, lượng khí cacbonic thải ra càng nhiều khiến cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Bên cạnh đó, chạy sát giờ ngủ khiến cơ thể suy nhược, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Không nên tắm ngay sau khi chạy bộ 

Chạy bộ làm nhịp tim đập nhanh và nhiệt độ cơ thể tăng. Vì vậy, bạn nên thư giãn 30 phút để cơ thể dần trở về trạng thái ban đầu. Sau đó, bạn cũng nên tắm nước ấm để cơ thể phục hồi tốt hơn.

Thời gian chạy phụ thuộc vào sức khỏe

Sai lầm khi nghĩ rằng chạy với cường độ cao thì cơ thể càng hấp thu được nhiều năng lượng tích cực. Tuy nhiên, bạn cần chọn bài tập phù hợp với sức khỏe thể lực hiện tại, sau đó tăng dần thời gian.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Để chạy bộ buổi tối diễn ra hiệu quả, bạn nên kết hợp chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý gồm các dưỡng chất là protein, chất béo, chất khoáng, carb và vitamin.

Trước khi chạy, bạn không nên dồi nhét quá nhiều thức ăn hoặc để bụng quá đói vì nó gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Nên chạy bộ vào thời gian nào?

Mỗi người sẽ có thời gian chạy bộ lý tưởng riêng, tùy thuộc vào thời gian rảnh.

Chạy bộ buổi sáng

Chạy bộ buổi sáng giúp đốt cháy năng lượng dư thừa, từ đó giúp mọi người giảm cân hiệu quả. Thời điểm buổi sáng lý tưởng là từ 5 đến 7 giờ. Đây là thời gian yên tĩnh, không khí trong lành và thích hợp nhất để chạy bộ.

Chạy bộ buổi trưa

Thời gian buổi trưa hiệu quả là thời gian sau bữa ăn 30 phút. Bạn cũng nên cân nhắc nếu  thời tiết quá nắng gắt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chạy bộ buổi tối

16 đến 18 giờ là khoảng thời gian có cơ bắp linh hoạt, giảm nguy cơ chấn thương trong khi chạy. Lúc này, nhiệt độ cơ thể tốt hơn so với buổi sáng.

Lời kết 

Chạy bộ buổi tối mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn cũng cần lưu ý một số rủi ro khi chạy vào thời điểm quá khuya, cụ thể là sau 21 giờ. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn đã nắm rõ phần nào về thời gian chạy bộ tốt cho sức khỏe.