Chạy Nước Rút Đúng Cách Cho Người Mới Bắt Đầu | Cải Thiện Thể Lực

Chạy nước rút đúng cách

Chạy nước rút đúng cách mang lại kết quả ấn tượng mà không làm ảnh hưởng đến cơ thể. Trong bài viết này, Thể Thao QH chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu khái quát về chạy nước rút cũng như các kỹ thuật chạy đúng mang lại hiệu quả.

Chạy nước rút là gì? 

Bạn đang xem Chạy Nước Rút Đúng Cách Cho Người Mới Bắt Đầu | Cải Thiện Thể Lực trong chuyên mục Kỹ Thuật Chạy tại website Thể Thao QH

Chạy nước rút là chạy cường độ cao trong khoảng cự ly ngắn nhằm tăng sức ép lên cơ giúp tim đập nhanh và máu lưu thông đến các bộ phận cơ thể.

Bên cạnh đó, đây cũng là bộ môn thể thao được ban tổ chức quy định trong một khoảng thời gian. Thứ hạng của vận động viên được tính là hoàn thiện bài chạy và đáp ứng thời gian càng nhanh càng tốt.

Một số nội dung chạy nước rút phổ biến là chạy 60m, 100m, 200m, 400m và chạy tiếp sức.

Các tác dụng chính của chạy nước rút là gì?

Chạy nước rút đúng cách mang lại tác dụng cho sức khỏe con người. Dưới đây là chi tiết.

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Chạy nước rút bắt buộc tim đập nhanh và mạnh hơn bình thường. Điều này làm tăng tốc độ và hiệu suất bơm máu từ tim đến các bộ phận trên cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh lý về tìm. Bên cạnh đo, đây cũng là quá trình tăng kích cỡ và sức mạnh nhóm cơ co rút ở tim.

Đốt cháy mỡ thừa

Nếu bạn biết kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý thì bạn dễ dàng đốt cháy calo dư thừa cực kỳ hiệu quả. Từ đó, bạn có vóc dáng săn chắc và thon gọn mà nhiều người ao ước.

Cải thiện sức bền

Kỹ thuật chạy 100m giúp cơ thể tập trung vào đôi chân, cơ bắp và các khớp xương. Nếu rèn luyện mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe, dẻo dai. Hơn nữa, chạy nước rút đúng cách là khi các giác quan tập trung cao độ để hoàn thành bài chạy an toàn nhất, vậy nên đây cũng là cách rèn luyện tư duy chiến lược, khả năng tập trung.

Chạy nước rút đúng cách
Chạy nước rút đúng cách

Giảm stress

Rõ ràng là khi chạy nước rút đúng cách, cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin – chức năng điều hòa tâm lý, giảm stress và bạn dần cảm thấy thư giãn sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi và căng thẳng.

Chạy nước rút đúng cách

Để chạy nước rút đúng cách, bạn cần thực hiện các kỹ thuật dưới đây.

Chuẩn bị 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị trang phục thể thao chuyên dụng để quá trình chạy được diễn ra an toàn và thoải mái. Bên cạnh đó, một đôi giày chất lượng cũng không kém phần quan trọng. nó giúp đôi chân trở nên vừa vặn, đế giày chắc chắn và dễ dàng di chuyển.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người mới tập chạy, bạn cũng cần xây dựng lộ trình chạy nước rút dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc người có kinh nghiệm để có định hướng phù hợp.

Khởi động kỹ

Trước khi chạy, bạn cần dành 10 phút để thực hiện khởi động để kéo giãn cơ thể đồng thời làm ấm cơ thể. Điều này mang lại lợi ích quan trọng như hạn chế chấn thương và giảm thiểu quá trình bị chuột rút.

Chuẩn bị tư thế xuất phát

Cách xuất phát chạy 100m thực sự quan trọng để lấy đà và tăng tốc về phía trước.

  • Chống hai tay trước vạch xuất phát. Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay đặt cách nhau tạo thành một hình vòm.
  • Chân thuận đặt lên phía trước, chân còn lại duỗi ở phía sau.
  • Hạ đầu gối chân sau xuống đường và đùi chân sau vuông góc với mặt đường.
  • Hông duỗi ra và đẩy bạn lên.
  • Mắt hướng về phía trước.

Thực hành xuất phát và chạy nước rút

Tư thế xuất phát ban đầu tạo tiền đề cho việc chạy nước rút đúng cách và sẵn sàng lao về phía trước. Bạn cũng cần thực hiện thường xuyên để làm quen với thao tác và quen dần với tín hiệu.

Tư thế chạy nước rút đúng

Tư thế chạy nước rút đúng như hướng dẫn sẽ đảm bảo độ chính xác và an toàn khi chạy.

  • Tầm nhìn hướng về phía trước.
  • Hơi ưỡn ngực và lưng cong theo độ ước ngực.
  • 2 tay đánh 2 bên.
  • Chân tiếp đất ở nửa đầu bàn chân.
  • Đầu gối gập theo khả năng tiếp đất (dưới 90 độ).
  • Giữ thẳng lưng trong quá trình chạy để đảm bảo sự ổn định ở phần cổ và vai.

Nghỉ ngơi

Các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên tập quá nhiều trong 1 tuần. Vì vậy, bạn nên dành 1 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn để thư giãn hoặc nghỉ ngơi. Hoặc bạn có thể chọn các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ để làm giãn cơ, kích thích cơ hồi phục, sẵn sàng cho buổi tập luyện tiếp theo.

Ăn uống khoa học

Ăn uống khoa học là gi? Các chất cần thiết là chất đạo, chất béo, chất xơ, chất khoáng, vitamin,… Bạn nên thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên để đảm bảo sự đa dạng và nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu.

Bên cạnh đó, cơ thể cũng cần đảm bảo lượng nước đầy đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Sở dĩ, nước có vai trò trong việc điều hòa và chuyển hóa chất.

Lời kết 

Chạy nước rút đúng cách là một hình thức tập luyện nhằm bứt phá cơ thể. Mặc dù hình thức tập luyện này đòi hỏi mức độ kỷ luật, dẫn đến những kết quả xứng đáng trong thời gian ngắn.

Vì vậy, để đạt được kết quả tốt, bạn cần tập luyện kiên trì dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Hy vọng những chia sẻ về chạy nước rút trên giúp bạn nắm được một số thông tin hữu ích.