Cross Training Là Gì? 5 Lợi Ích Cross Trong Chạy Bộ

Cross training là gì

Cross training cho chạy bộ là thuật ngữ phổ biến trong môn thể thao này. Vậy, cross training là gì? Chúng có lợi ích gì? Hãy tham gia cùng Thể Thao QH để tìm hiểu sâu về tập luyện chéo, giúp bạn cải thiện thành tích.

Cross training là gì? 

Bạn đang xem Cross Training Là Gì? 5 Lợi Ích Cross Trong Chạy Bộ trong chuyên mục Tin Tức tại website Thể Thao QH

Cross training (luyện tập chéo) là hình thức tập luyện đa dạng để bổ trợ cho hình thức tập luyện chính. Vận động viên chuyên nghiệp hay không chuyên cũng cần đến các bài tập cross này.

Tập luyện chéo này cũng giúp người tập tăng sự đa dạng trong hình thức tập luyện cũng như hạn chế được các nguy cơ chấn thương khi chạy.

Tuy nhiên, mỗi bài tập cross training sẽ hữu ích với một môn thể thao cụ thể. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu để không bỏ phí thời gian luyện tập.

Lợi ích của cross trong chạy bộ là gì?

Sau khi tìm hiểu được định nghĩa của cross training là gì, bạn đã biết lợi ích của hình thức này chưa? Nếu chưa, cùng chúng tôi khám phá phần dưới đây nhé.

Phòng ngừa chấn thương

Chạy bộ là hoạt động lặp đi lặp lại một chuyển động theo cùng 1 hướng. Điều này sẽ làm mất căn bằng trong chuyển động, cụ thể là một số nhóm cơ sẽ phát triển mạnh mẽ và các nhóm cơ còn lại sẽ yếu dần.

Bên cạnh đó, chạy bộ sẽ kích kích cơ bắp phát triển, ngược lại gân và dây chằng sẽ một khoảng thời gian mới thích nghi được.

Vì vậy, tập luyện chéo sẽ giúp phòng ngừa chấn thương ở 2 trường hợp trên. Hoạt động này sẽ giúp các nhóm cơ bị lãng quên trở nên cải thiện.

Sức bền và tốc độ được cải thiện

Cross training cho chạy bộ sẽ tập trung cải thiện sức mạnh và tư thế, từ đó giúp người chạy tăng tốc độ. Đồng thời, đôi chân khỏe mạnh tạo nên sức bền cải thiện.

Thực hiện các bài tập toàn thân cũng giúp bạn chạy tốt trong các cự ly bán marathon, marathon, thậm chí là ultramarathon.

Đạt được mục tiêu tập luyện cụ thể

Cross giúp bạn chọn lựa các bài tập cụ thể mà không làm ảnh hưởng đến quá trình bộ môn chính. Ví dụ, bạn muốn cross training cho chạy bộ nhưng muốn cải thiện sức khỏe tim mạch, bạn có thể đi bơi hoặc tập elliptical.

Hạn chế được hệ lụy của việc tập luyện quá sức

Rõ ràng là việc lặp đi lặp lại của chạy bộ khiến các cơ hoạt động quá mức, từ đó có thể dẫn đến chấn thương ngoài mong muốn. Vì vậy, việc tập luyện chéo như yoga hay bất kỳ hoạt động nào khác sẽ giúp cơ bắp tạm thời nghỉ ngơi và quá trình phục hồi được thúc đẩy.

Đa năng với tập luyện chéo

Thay vì chỉ giỏi ở một bộ môn thì nay bạn có thể giỏi nhiều bộ môn nhờ tích cực tập luyện chéo. Vậy nên, các vận động viên hiện nay thường hướng tới mục tiêu đa nhiệm.

Một số bài tập cross trong chạy bộ 

Dưới đây là một số bài tập cross training cho chạy bộ mà bạn có thể tham khảo.

Đạp xe

Nếu bạn vẫn phân vân chưa biết chọn bài tập nào phù hợp, đạp xe là một lựa chọn lý tưởng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, bạn có thể rèn thêm các bài tập đạp xe lên dốc để tăng sức bền hiệu quả.

Cross training là gì
Cross training là gì

Tập chạy dưới nước

Tập chạy dưới nước là một trong những bài tập phổ biến cho các vận động viên muốn xây dựng cơ bắp và tăng sức bền. Rõ ràng là bài tập sẽ giống với chạy bộ trên mặt đất nhưng lại ít trọng lượng hơn.

Bơi lội 

Bơi lội là một trong những cross training cho chạy bộ tốt. Bộ môn này sẽ giúp cải thiện sức mạnh và xây dựng cơ bắp.

Yoga

Cơ thể bị căng cơ khi chạy dẫn đến mệt mỏi và kiệt sức. Lúc này, yoga sẽ là vị cứu tinh dành cho bạn. Các bài tập yoga giúp phục hồi, dẻo dai và ngăn ngừa chấn thương.

Elliptical

Elliptical có những lợi ích tương tự như đạp xe giúp tim mạch phát triển mạnh khỏe. Hoạt này này cũng vận động phổi, tim và cơ như hoạt động đạp xe nhưng không gây căng thẳng đến cơ thể.

Lời kết 

Chắc chắn bạn đã biết cross training là gì thông qua bài viết này. Việc thường xuyên tập luyện chéo giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương và duy trì thể lực mà không ảnh hưởng đến hình thức tập luyện. Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe để tập luyện an toàn và lành mạnh.