Chạy Bộ Không Mang Giày Có Tốt Không? 9 Ưu Và Nhược Điểm

Chạy bộ không mang giày

Chạy bộ không mang giày là một vấn đề gây xôn xao trong cộng đồng thể thao bởi những lợi ích cũng như rủi ro không lường trước. Trong bài viết này, Thể Thao QH sẽ giúp bạn tìm hiểu những lợi ích và rủi ro của chạy bộ chân trần mang lại.

Có nên chạy bộ bằng chân trần không? 

Bạn đang xem Chạy Bộ Không Mang Giày Có Tốt Không? 9 Ưu Và Nhược Điểm trong chuyên mục Tin Tức tại website Thể Thao QH

Câu trả lời phụ thuộc vào hiểu biết và sở thích của mỗi người. Nhiều người cho rằng chạy bộ không mang giày mang lại sự thoải mái với những sải chân chắc chắn và cảm nhận được bề mặt tốt hơn.

Cho dù vậy, chạy bộ không mang giày cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đây cũng là hình thức tập luyện không được khuyến khích. Cùng chúng tôi tìm hiểu những mặt lợi và hại trong phần tiếp theo nhé.

Những lợi ích khi chạy bộ không mang giày

Dưới đây là những lợi ích đáng chú ý để chạy bộ chân trần.

Giảm nguy cơ chấn thương do chạy sai tư thế

Chạy bộ không mang giày thường tiếp đất bằng lòng bàn chân hoặc nửa bàn chân trước. Vì vậy, các nhà khoa học nhận định rằng, chạy bộ chân trần đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương.

Trong khi đó, 75% những người mang giày có xu hướng tiếp đất bằng gót chân. Rõ ràng đây là điều không tốt trong quá trình chạy bộ.

Cải thiện khả năng tuần hoàn máu

Khi mang giày, chân được cố định theo hình dáng của đôi giày, Khi được chạy thỏa thích trên đôi chân trần, bàn chân được chuyển động linh hoạt và đa chiều. Điều này làm tăng quá trình tuần hoàn máu

Tăng khả năng giữ thăng bằng

Chạy bộ không mang giày cho phép bàn chân cảm nhận mặt đất và nhanh chóng truyền thông tin cho não bộ để chủ động xử lý các tình huống như gặp chướng ngại vật, ổ gà,…

Tăng sự thoải mái

Khi bàn chân được tiếp xúc với bề mặt sẽ giải phóng hormone endorphin (hạnh phúc) và giảm hormone cortisol (căng thẳng). Từ đó, nó giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và tăng sự thoải mái, vui vẻ và bình yên,.

Tối ưu chi phí 

Chạy bộ chân trần nghĩa là bạn không cần phải đầu tư giày thể thao chuyên dụng. Điều này giúp bạn tiêp kiệm được một khoản tiền nhất định.

Chạy bộ không mang giày
Chạy bộ không mang giày

Những rủi ro khi chạy bộ chân trần

Bên cạnh những lợi ích thì chạy bộ không mang giày cũng còn tồn tại một số rủi ro nhất định.

Dễ chấn thương

Khi không mang giày, bàn chân dễ bị các chướng ngại vật làm tổn thương. Cụ thể các miếng sắc nhọn cắt vào chân gây trầy xước và bong tróc. Hơn nữa, nếu các bạn đi chân trần vào thời tiết nắng nóng hay giá lạnh cũng có thể khiến bàn chân bỏng nóng hoặc lạnh.

Nguy cơ nhiễm trùng

Vi khuẩn luôn tồn tại xung quanh cơ thể. KHi bạn vô tình chạm vào các vật thể sắc nhọn, tạo ra các vết thương hở. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra bệnh lý về da.

Nguy cơ mụn cóc

Bề mặt công cộng cộng tồn tại nhiều virus HPV. Vậy nên, khi đi bộ hoặc chạy bộ không mang giày sẽ bị nhiễm virus và sau thời gian sẽ phát triển thành mụn cóc ở dưới lòng bàn chân.

Nguy cơ viêm gân Achilles

Thông thường, người chạy bộ chân trần tiếp xúc bằng nửa bàn chân trên. Tuy nhiên, vẫn có một số người tiếp đất bằng phần gót. Vì vậy, gót chân sẽ chịu một tác động lớn khiến tình trạng viêm gân Achilles xuất hiện.

Chạy bộ trên máy có cần mang giày không? 

Khi chạy với tốc độ thấp hoặc chỉ luyện tập trong thời gian ngắn, bạn có thể không cần mang giày chạy bộ. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập trong thời gian dài hoặc chạy với tốc độ cao, bạn nên mang giày chạy bộ để giảm nguy cơ chấn thương.

Bên cạnh đó, việc đổ mồ hôi ở lòng bàn chân trong lúc chạy cũng khiến bạn dễ bị trơn trượt. Tốt nhất bạn nên mang giày khi sử dụng máy bộ bộ để mang lại sự thoải mái và hiệu quả khi tập luyện.

Lời kết 

Chạy bộ không mang giày là hình thức tập luyện cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi những mặt tốt và mặt xấu được chúng tôi đề cập phía trên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần xây dựng kế hoạch tập và nghỉ ngơi hiệu quả. Đặc biệt, bạn luôn thay đổi hoặc kết hợp nhiều dạng bài tập khác nhau với mỗi cường độ khác nhau nhằm mang lại hiệu quả thiết thực.